Nguyên nhân tại sao không bảo quản rau củ trên ngăn đá? | bepduc.vn

Nguyên nhân tại sao không bảo quản rau củ trên ngăn đá?

Đăng ngày 2023-05-26 06:40:21  

Hiện nay để tiết kiệm thời gian, không ít gia đình có thói quen dự trữ thức ăn trong tủ lạnh. Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm nào cũng có thể bảo quản trên ngăn đá và rau củ cũng là một trong số đó. Vậy tại sao không bảo quản rau củ trên ngăn đá, hãy cùng tìm hiểu nhé. 

Bảo quản rau củ trên ngăn đá

Tại sao không nên bảo quản rau củ trên ngăn đá 

Không phải loại thực phẩm nào cũng có thể bảo quản trên ngăn đá của tủ lạnh. Đặc biệt là rau củ với đặc thù là nhiều nước và dễ bị hư hỏng trong môi trường nhiệt độ thấp. 

Rau củ có thành phần nước cao 

Rau củ chứa rất nhiều nước đặc biệt là các loại rau xanh như: Bông cải xanh, rau muống,...Nước trong rau củ giúp cung cấp độ ẩm cho cơ thể, giúp duy trì cân bằng nước và khoáng chất cần thiết cho các chức năng sinh học của cơ thể. 

Ngoài ra, nước trong rau củ cũng giúp thanh lọc cơ thể và giảm nguy cơ mắc bệnh. Mà khi bảo quản rau củ trên ngăn đá, sẽ làm nước có trong rau củ bị đóng băng. Nước đóng băng làm các tế bào to ra sẽ phá vỡ các bào quan, làm hỏng tế bào và làm cho rau quả nhanh bị hỏng.

Rau củ chứa rất nhiều nước nên sử dụng trong ngày 

Sự thay đổi nhiệt độ trên ngăn đá 

Ngăn đá thường có nhiệt độ rất thấp từ 0 đến âm 18 độ C, gần như là không có độ ẩm hoặc rất ít. Nhiệt độ quá thấp của ngăn đá sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của rau củ. Do độ ẩm quá ít sẽ làm cho rau củ nhanh chóng khô và thối hỏng. Không những thế còn là cơ hội cho vi khuẩn gây hại được sản sinh trong môi trường đó và gây hại cho sức khỏe của chúng ta. 

Một số cách để bảo quản rau củ 

Để giữ cho rau củ luôn được tươi ngon và đảm bảo chất lượng, chúng ta cần có những cách bảo quản hợp lý và phù hợp với từng loại rau củ riêng. 

  • Hạn chế để rau củ bị dập, hỏng trong quá trình rửa và lựa chọn rau củ. 
  • Bảo quản rau củ trong bọc nilon hoặc giấy giúp hạn chế độ ẩm và tránh khỏi các vi khuẩn gây hại phát triển.
  • Sử dụng hộp giữ ẩm để bảo quản rau củ được tươi lâu hơn. Ngoài ra nếu rau củ khi bảo quản không được đóng kín có thể bị hấp thụ mùi hôi của các thực phẩm khác trong tủ lạnh, khiến mất đi sự tươi ngon ban đầu. 
 Bảo quản rau củ trong hộp để giữ được độ tươi lâu hơn

5 lưu ý khi bảo quản rau củ trong tủ lạnh để tươi lâu hơn

Để rau củ luôn được tươi ngon và nắm rõ được cách bảo quản tốt nhất, giúp rau củ để được cả tuần trong tủ lạnh thì bạn cần quan tâm đến một số lưu ý sau: 

  • Phân loại rau củ trước khi bảo quản trong tủ lạnh: Mỗi loại rau củ sẽ có thời gian bảo quản là khác nhau. Không nên bảo quản rau xanh cạnh một số loại quả (táo, chuối, bơ,...) khi đó sẽ làm tăng khả năng bị thối hỏng của rau củ. Vì vậy cần phân loại sao cho đúng và bảo quản vào từng túi riêng khi cho vào tủ lạnh
  • Bảo quản rau củ trong môi trường nhiệt độ thích hợp: Tủ lạnh thường hoạt động từ 1 đến 4 độ C là thích hợp, vì trong môi trường này có thể ức chế sự hoạt động của một số loại vi khuẩn giúp rau củ được bảo quản lâu hơn và hạn chế được thối hỏng trong khi bảo quản. Nên bảo quản rau củ ở cửa tủ lạnh, vì độ lạnh ở đây không quá thấp như ở trên ngăn đá 
  • Không nên rửa rau củ trước khi bảo quản trong tủ lạnh: Lượng nước trong rau củ còn đọng lại quá nhiều sẽ dễ khiến rau củ bị úng, biến màu,... 
  • Có thể hút chân không để bảo quản được lâu hơn và giữ được chất lượng của rau củ
  • Chỉ nên bảo quản rau xanh từ 2 đến 3 ngày và các loại củ từ 5 đến 6 ngày để đảm bảo giữ chất lượng và màu sắc được tốt nhất.

Xem thêm: Thời gian bảo quản trứng tươi trong tủ lạnh là bao lâu?

Với mỗi loại thực phẩm đều có cách cách bảo quản cũng như thời gian bảo quản là khác nhau. Đặc biệt có một loại rau củ không nên bảo quản trong tủ lạnh (tỏi, bí đỏ, khoai tây,...). Vì thế các bạn nên nắm rõ các cách bảo quản sao cho tốt nhất để có thể nấu được những bữa cơm thật tươi ngon cũng như bảo vệ sức khỏe của gia đình mình. 

Tủ lạnh lắp âm BOSCH KIN86AF30O SERIE 6 giúp bảo quản thực phẩm tươi ngon và lâu hơn 


Trên đây là một số thông tin chúng tôi đưa ra để cùng các bạn trả lời cho câu hỏi Tại sao không bảo quản rau củ trên ngăn đá. Hy vọng có thể giúp mọi người hiểu được tầm quan trọng của việc bảo quản rau củ đúng cách để đảm bảo sức khỏe của bản thân cũng như gia đình. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về tủ lạnh chất lượng, giá cả phải chăng hãy liên hệ với chúng tôi qua bepduc.vn hoặc số hotline: 0981536669 để được hỗ trợ tư vấn hoàn toàn miễn phí trong thời gian sớm nhất.