Phương pháp bảo quản thịt nào thường được sử dụng phổ biến hiện nay? | bepduc.vn

Phương pháp bảo quản thịt nào thường được sử dụng phổ biến hiện nay?

Đăng ngày 2023-06-12 13:51:55  

Vấn đề bảo quản thực phẩm đặc biệt là thịt tươi sao cho đúng cách là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm. Có rất nhiều cách khác nhau để bảo quản thịt, vậy làm sao để giữ được độ tươi ngon của thịt mà vẫn giữ được chất dinh dưỡng? Hãy cùng tham khảo các phương pháp bảo quản thịt nào thường được sử dụng dưới đây của bepduc.vn nhé! 

Phương pháp bảo quản thịt

5 phương pháp bảo quản thịt thường được sử dụng phổ biến hiện nay

Để bảo quản thịt có rất nhiều phương pháp khác nhau, mỗi phương pháp đều sẽ có những ưu điểm và hạn chế riêng. Vì vậy trong quá trình bảo quản bạn nên tìm hiểu thật kỹ và thực hiện sao cho đúng để thực phẩm luôn giữ được độ tươi ngon và chất dinh dưỡng. 

Bảo quản thịt bằng phương pháp làm mát 

Chúng ta có thể bảo quản thịt ở nhiệt độ 0 đến 4 độ C. Đây là phương pháp dựa vào nhiệt độ thấp để ức chế sự hoạt động của các enzyme trong thịt giúp bảo quản thịt được lâu hơn. 

Tuy nhiên với phương pháp này trước khi bảo quản thịt phải sơ chế thật sạch, và thời gian bảo quản cũng khá ngắn. Nên bảo quản thịt trong túi bảo quản hoặc khay và đóng kín để thịt không bị ám mùi từ tủ lạnh. Nếu muốn bảo quản được lâu hơn bạn buộc phải bảo quản đông lạnh để đảm bảo thịt không bị hỏng.

Phương pháp làm lạnh

Bảo quản thịt bằng phương pháp đông lạnh

Với phương pháp đông lạnh chúng ta có thể bảo quản thịt với thời gian khá dài từ 3 đến 6 tháng, nhiệt độ thích hợp là từ -18 độ đến -5 độ C. Khi nhiệt độ thấp như vậy nước trong thịt sẽ đóng băng, hạn chế sự hoạt động của các vi sinh vật và enzyme  có trong thịt giúp thịt được bảo quản lâu hơn. Đối với từng loại thịt sẽ có thời gian bảo quản khác nhau. Và lưu ý, để giữ được dinh dưỡng và giữ được màu của thịt chúng ta phải gói kín trước khi bảo quản. Đây cũng là phương pháp được sử dụng nhiều nhất vì sự tiện lợi cũng như khả năng bảo quản thịt được tốt nhất. 

Phương pháp đông lạnh

Bảo quản thịt bằng phương pháp hun khói

Đây là phương pháp kết hợp giữa sấy khô và làm thẩm thấu các hợp chất tự nhiên trong khói gỗ vào thịt. Không chỉ dừng lại phương pháp bảo quản, hun khói còn là kỹ thuật chế biến món ăn chuyên nghiệp. Có thể lựa chọn ướp thịt với một số gia vị (tiêu, muối, đường,...) để thịt thấm gia vị ngon hơn hoặc hun khói trực tiếp để giữ nguyên hương vị.  

Với phương pháp này thịt sẽ được diệt sạch vi khuẩn, chống oxy hóa và bảo quản được rất lâu. Tuy nhiên, khi sử dụng phương pháp này đòi hỏi người chế biến phải có hiểu biết và kinh nghiệm nhất định mới có thể làm được. 

 Phương pháp hun khói

Bảo quản thịt bằng phương pháp đóng hộp

Đóng hộp là việc bảo quản thực phẩm an toàn và không bị hỏng. Khi đó thịt sẽ được nấu chín sau đó bảo quản trong hộp kín để ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn trong môi trường. Với giá cả phải chăng, thời gian bảo quản lâu nên được rất nhiều người sử dụng. Khi bảo quản thịt bằng phương pháp đóng hộp chúng ta nên duy trì nhiệt độ từ 29 độ đến 38 độ C, tránh ánh nắng trực tiếp và nơi ẩm ướt. 

Phương pháp đóng hộp

Bảo quản thịt bằng phương pháp muối hút 

Là phương pháp cổ điển trong việc bảo quản thịt. Đây là một cách tuyệt vời để bảo quản thịt trong thời gian lâu dài mà không cần sử dụng tủ lạnh. Khi đó thịt sẽ được ngâm hoàn toàn vào trong nước muối (với tỉ lệ 1 nước : 1 muối), sau đó được đem đi phơi nắng to từ 2 đến 3 ngày. Bởi vì muối có tính kháng khuẩn rất tốt sẽ giúp cho thịt được bảo quản trong thời gian dài mà không bị thối hỏng.

 Phương pháp muối hút 

Một số lưu ý khi bảo quản thịt

  • Tránh để thịt ở nhiệt độ phòng quá lâu
  • Nên bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ dưới 4 độ C
  • Thịt đông lạnh có thể bảo quản được từ vài tháng đến vài năm tùy loại thịt
  • Thịt đã được rã đông không nên để đông lạnh lại
  • Sử dụng thịt trong vòng 24h sau khi rã đông
  • Vệ sinh kỹ càng các vật dụng ướp thịt, đựng thịt. 

Tóm lại, tất cả các phương pháp bảo quản thịt thường được sử dụng mà bepduc.vn đưa ra ở trên nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và làm không làm giảm đi giá trị của sản phẩm. Tùy vào mỗi loại thịt mà bạn cần bảo quản, nên đưa ra lựa chọn sao cho phù hợp và tuân thủ cách bảo quản để đảm bảo được hiệu quả tốt nhất.

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn trong việc bảo quản thịt, nếu quý khách có nhu cầu mua tủ lạnh hoặc các thiết bị nhà bếp, vui lòng gọi tới Hotline: 0981536669 của bepduc.vn để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn về sản phẩm.

Xem thêm: Nhiệt độ thấp nhất của tủ lạnh là bao nhiêu