Bếp ga và bếp điện cái nào tiết kiệm hơn? | bepduc.vn

Bếp ga và bếp điện cái nào tiết kiệm hơn?

Đăng ngày 2023-06-06 06:56:33  

Sử dụng các thiết bị bếp điện hiện đại như bếp từ và bếp hồng ngoại đang trở thành một xu thế trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Tuy nhiên vẫn có không ít gia đình ưa chuộng bếp ga truyền thống hơn vì không gây tốn điện. Và họ cho rằng bếp ga sẽ tiết kiệm hơn.

Vậy bếp ga và bếp điện cái nào tiết kiệm hơn? Cùng Bếp Đức đánh giá so sánh từng dòng bếp để đưa ra quyết định mua sắm thông minh nhé!

Bếp ga và bếp điện từ cái nào tiết kiệm hơn?

Tiêu chí đánh giá giữa bếp ga và bếp điện cái nào tiết kiệm hơn.

Để so sánh bếp ga và bếp điện tiết kiệm hơn ta cần so sánh tổng quan dựa trên các yếu tố sau:

Tiêu chí đánh giá giữa bếp ga và bếp điện từ
Tiêu chí đánh giá giữa bếp ga và bếp điện từ

 

Về mặt cấu tạo:

Bếp điện từ có cấu tạo gồm 4 bộ phận chính: mặt kính, mâm từ, bảng mạnh và hệ thống quạt tỏa nhiệt. Với thiết kế trên, bếp từ dùng được trong mọi căn phòng mà không sợ gió lùa hay gió điều hòa.

Mặt kính được làm từ các chất liệu chịu nhiệt hay chịu va đập mạnh, chống sốc nhiệt nên bếp từ có độ bền cao. Đặc biệt, bếp từ dễ dàng vệ sinh và an toàn khi sử dụng khi không thoát nhiệt ra bên ngoài và không tạo khí thải.

Bên cạnh đó, bếp từ được thiết kế tính tế với bảng điều khiển nút nhấn điện tử hay cảm ứng hiện đại đi liền với sự phát triển theo thời gian.

Trong khi đó, bếp ga gồm các bộ phận chính như mặt kính, hệ thống đánh lửa, kiềng bếp, bộ phận chia ga. Ta có thể dễ dàng nhìn thấy bếp ga có thiết kế to, dày, cồng kềnh. Trong khí đó bếp điện từ lại có thiết kế mỏng nhẹ và có phần hiện đại hơn.

Bếp ga còn khó vệ sinh. Một số bộ phận như kiềng bếp dễ gây rỉ sét gây mất thẩm mỹ sau thời gian dài sử dụng.

Về nguyên lý hoạt động giữa bếp ga và bếp điện cái nào tiết kiệm hơn.

Nguyên lý hoạt động của bếp từ
Nguyên lý hoạt động của bếp từ

 

Bếp điện từ là dòng sản phẩm hoạt động trên nguyên lý điện từ trường nên không có lửa bốc cháy, giúp nấu nướng không gây nóng bức, thoải mái cho người sử dụng và an toàn hạn chế cháy nổ.

Khác với dòng bếp điện từ, bếp ga hoạt động nhờ trên khí ga mà không phải điện năng. Nên bếp thường sẽ sinh hơi nóng, khí CO2, gây khó chịu và ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Qua nguyên lý hoạt động, bếp gas tiết kiệm điện không tiêu tốn điện khi sử dụng. Vì vậy, về mặt cấu thành bếp gas tiết kiệm hơn bếp điện từ

Về tính liên kết

Bếp điện từ bên cạnh với nhiều ưu điểm cũng có nhược điểm đi kèm như: bếp điện từ khá kén nồi, chỉ sử dụng cho nồi chuyên dụng có vật liệu nhiễm từ. Ngược lại bếp gas sử dụng được với tất cả các loại chất liệu nấu nướng

Vậy, bếp ga đang tiết kiệm hơn về mặt chi phí khi mua vật liệu nấu đi kèm

Về giá

Nhìn chung giá thành của các dòng bếp điện có giá thành cao hơn bếp ga. Mức giá trung bình của các dòng bếp điện sử dụng cho gia đình giao động từ 4-7 triệu. Các dòng cao cấp của bếp điện có thể lên đến 20 triệu đồng.

Trong khi đó các dòng bếp ga phổ biến trên thị trường thường có giá trung bình từ 2-3 triệu đồng và đi kèm chúng ta phải mua bình ga từ 500 - 1 triệu đồng. Và các dòng bếp điện cao cấp cũng chỉ trên dưới 10 triệu.

Về giá, bếp ga đang thể hiện ưu thế hơn về giá thành rẻ. Có thể thấy, về mặt giá thành ban đầu bếp ga tiết kiệm hơn bếp điện từ

Về độ bền

Bếp ga khó vệ sinh

 

Do cấu tạo, việc vệ sinh bếp ga khó khăn hơn, việc rơi thức ăn làm cháy khét khu vực nấu, tạo thành vết rỉ sét làm tắc ống chia lửa. Còn bếp từ sử dụng mặt kính dễ vệ sinh, việc sử dụng các linh kiện cao cấp nên chúng có độ bền cao.

Vì vậy, tuổi thọ bếp từ thường từ 7 - 10 năm trong khi bếp gas có tuổi thọ ít hơn từ 3 - 7 năm

Bếp gas và bếp điện từ -  Loại nào tiết kiệm hơn?

Nhiều người thường nghĩ tiêu chí giá thành khi mua để tiết kiệm hơn.

Nhưng sự thật đó chỉ một phần chi phí mềm bạn bỏ ra ban đầu, ta còn nhiều yếu tố khác quyết định nên dùng bếp điện hay bếp ga như nhu cầu sử dụng, khả năng chi trả, hiệu suất sử dụng.

Ta thấy, nếu ở mức trung bình giá thành của việc dùng bếp ga và bếp điện là gần như nhau. Nhưng hiệu suất đun nấu của bếp từ khi lên đến 90% chỉ tỏa 10% nhiệt lượng ra bên ngoài. Còn bếp ga khi sử dụng phải làm nóng từ không khí đến kiềng bếp và hiệu suất bếp ga mang lại chỉ ở mức 65%, nhưng nhiệt lượng thất thoát ra môi trường lại vô cùng lớn.

Vì vậy, việc sử dụng bếp điện từ sẽ tiết kiệm được chi phí hơn so với bếp ga.

Bếp ga và bếp hồng ngoại cái nào tiết kiệm hơn?

Bếp hồng ngoại

 

Cũng như bếp điện từ thì bếp hồng ngoại cùng là dòng bếp điện hiện đại giúp nấu nướng nhanh và tiện lợi.

Bếp hồng ngoại cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá bếp ga và bếp điện cái nào tiết kiệm hơn. 

Bếp hồng ngoại sử dụng tia hồng ngoại để tạo ra nhiệt và làm chín thức ăn. Bếp có thiết kế hiện đại, nhỏ gọn, đa dạng chức năng nấu nướng, đáp ứng được nhiều nhu cầu nấu nướng khác nhau của người tiêu dùng.

Bếp hồng ngoại mang nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Không kén nồi, chảo
  • Tiết kiệm thời gian đun nấu: Bếp hồng ngoại với công suất hoạt động lớn lên đến 4000W mang đến hiệu quả nấu ăn nhanh hơn bếp gas gấp 2 lần
  • Vệ sinh dễ dàng, tiện lợi: Giống với bếp điện từ, bếp hồng ngoại đang làm từ kính cường lực giúp người dùng dễ dàng vệ sinh khi sử dụng
  • Đảm bảo an toàn cho người sử dụng: với nhiều tính năng hiện đại như cảnh báo mặt bếp quá nóng, tự ngắt khi nóng quá tải, khóa trẻ em,... giúp người dùng cảm thấy an tâm khi sử dụng

Bên cạnh đó, bếp hồng ngoại mang đến không ít nhược điểm như:

  • Giá thành cao: giá thường giao động từ 1 triệu - 12 triệu
  • Dễ gây bỏng: Vì lượng nhiệt thoát ngoài cao, khi sử dụng nên dùng nồi chảo có kích thước đáy lớn hơn bề mặt vùng nấu và tránh tiếp xúc trực tiếp với mặt nấu.
  • Gây khó chịu khi nấu: Sức nóng từ bếp, cũng như tia hồng ngoại tỏa ra khiến người dùng cảm thấy khó chịu khi dùng
  • Tốn nhiều năng lượng

Qua so sánh, tính năng của bếp gas và bếp hồng ngoại là tương đương nhau và việc sử dụng bếp gas sẽ tiết kiệm hơn khi dùng bếp hồng ngoại.

Có thể thấy bếp điện từ tiết kiệm nhất đối với nhu cầu của người tiêu dùng.

Vậy Bếp Đức đã đưa ra được câu trả lời cho câu hỏi, thắc mắc của bạn “Bếp ga và bếp điện cái nào tiết kiệm hơn”

Hy vọng, qua bài viết Bếp Đức chia sẻ bạn có được lựa chọn phù hợp nhất với căn bếp gia đình phù hợp với mong muốn của bạn.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hay chưa tìm được sản phẩm ưng ý cho gia đình mình bạn hãy tham khảo ngay tại Bếp Đức nhé!